Saturday, April 25, 2015

สิ่งที่ผู้ใช้เครื่องจักร CNC คาดหวังว่าจะได้รับ

ประโยชน์และสิ่งที่คาดหวังว่าจะได้รับจากการใช้เครื่องจักร CNC

1.ลดเวลาการปรับตั้งชิ้นงาน (Set up time reduction)

ในหลายๆ ครั้งที่จริงแล้วเวลาในการปรับตั้งเครื่องจักรสามารถที่จะลดลงได้ ในบางครั้งสามารถที่ลดจะลดลงได้มากด้วยซ้ำไป. ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะตะหนักถึงประสิทธิภาพของพนักงานควบคุมเครื่องจักร CNC, การจับยึดเครื่องมือตัดและชิ้นงาน รวมถึงการฝึกอบรมทักษะด้านทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรและการขึ้นรูปงานในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงช่วยให้พนักงานมีทักษะที่เพิ่มขึ้น ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น. การปรับตั้งชิ้นงานถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาที่ไม่ได้ทำให้เกิดผลผลิตแต่ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก การปรับตั้งชิ้นงานได้รวดเร็วนั่นก็แปลว่าสามารถที่จะเริ่มผลิตงานได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะงานที่ต้องมีการเปลี่ยนชิ้นงานและปรับตั้งบ่อยจะส่งผลโดยรวมต่อต้นทุนการผลิตและผลการดำเนินธุรกิจ. ดังนั้นการพยายามทำให้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุดจึงเป็นประเด็นหลักที่จะต้องถูกนำไปพิจารณาของหัวหน้างาน, คนเขียนโปรแกรมและพนักงานผู้ปฏิบัติงาน.
เนื่องจากการออกแบบเครื่องจักร CNC จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของปัญหาเนื่องจากเครื่องจักร CNC ได้มีการออกแบบระบบการจับยึด, ตำแหน่งของมือตัดที่เหมาะสม, การเปลี่ยนเครื่องมือตัดแบบอัตโนมัติ รวมถึงส่วนอื่นๆ อีกมากมายที่ได้มีการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้มีการทำงานที่ง่ายขึ้น รวดเร็วกว่าเครื่องจักรแบบธรรมดาอยู่แล้ว. ความรู้ ทักษะที่ดีในการทำงานร่วมกับเครื่องจักรสมัยใหม่อย่างเครื่องจักร CNC จะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตขึ้นอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว.
จำนวนเครื่องชิ้นส่วนเครื่องจักรในการปรับตั้งชิ้นงานมีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากแต่ก็จะมีผลแตกต่างที่น้อยสำหรับเวลาในการปรับตั้งชิ้นงานที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากพบว่ามีเวลาในการปรับตั้งชิ้นงานเพิ่มขึ้นอย่างมากให้พิจารณาการใช้เครื่องจักรแบบธรรมดาและกระบวนการทำงานในการปรบตั้งชิ้นงานก่อนเป็นอันดับต้นๆ.
  
2.ลดเวลาในการผลิตต่อครั้ง (Cycle time reduction)
3.ความแม่นยำและคุณภาพในการผลิตงานซ้ำๆ (Accuracy and repeatability)
4.ความสามารถผลิตชิ้นงานที่มีความซับซ้อน (Contouring of complex shape)
5.การจับยึดเครื่องมือและชิ้นงานที่ง่าย (Simplified tooling and work holding)
6.ความแน่นอนของเวลาในการตัด (Consistent cutting time)
7.การเพิ่มอัตราผลผลิต General productivity increase)



No comments:

Post a Comment